1 มิ.ย. 2559

งูลายสอบ้าน (Xenochrophis flavipunctatus)

งูไทยใจกล้า : 15:23 | หัวข้อ :

งูลายสอสวน งูลายสอบ้าน
  • ชื่ออังกฤษ: Common Keelback 
  • ชื่อวิทย์ Xenochrophis flavipunctatus (Hallowell, 1860) 
  • เป็นงูไม่มีพิษแต่นิสัยดุ
ลักษณะ 
งูขนาดตัวปานกลาง (จากปลายปากถึงรูก้น 403 มิลลิเมตร และหางยาว 164 มิลลิเมตร) หัวกลมรีและส่วนของหัวกว้างกว่าลำคอเล็กน้อย ส่วนปลายของหัวเรียว ตาค่อนข้าง ใหญ่ ลำตัวป้อม หางยาวและส่วนปลายหางเรียว ผิวหนังลำตัวมีเกล็ดปกคลุม เกล็ดบนหัวเป็น แผ่นกว้าง เกล็ดบนหลังมีสัน โดยสันของแผ่นเกล็ดมีขนาดใหญ่ขึ้นตามลำดับไปทางด้านท้ายของ ลำตัว เกล็ดท้องขยายกว้าง เกล็ดใต้หางเป็นแถวคู่ เกล็ดรอบลำตัวในตำแหน่งกึ่งกลางตัวจำนวน 19 เกล็ด เกล็ดท้องจำนวน 132 เกล็ด และเกล็ดใต้หางจำนวน 77 เกล็ด


ลักษณะลำตัว
ลำตัวมีด้านบนของหัวและบนหลังสีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลอมเขียว ด้านข้างของหัวมี เส้นสีดำจากด้านล่างของตาลงไปที่เกล็ดขอบปากบนแผ่นที่ 6 และมีเส้นสีดำจากทางด้านท้ายตา (แต่ไม่ติดกับตา) ลงไปที่มุมขากรรไกร ทางด้านท้ายของมุมขากรรไกรมีเส้นสีดำพาดเฉียงขึ้นไปที่ ส่วนบนของท้ายทอย


บนหลังและทางด้านบนของหางมีจุดใหญ่สีดำกระจายอยู่ทางด้านบนของ ลำตัวและจุดสีดำมีขนาดเล็กลงตามลำดับไปทางด้านท้ายลำตัวและเลือนเมื่อไปถึงหาง ทาง ส่วนล่างของลำตัวมีปื้นยาวสีดำพาดขวางเป็นระยะตลอดความยาวลำตัว คาง ใต้คอ ด้านท้อง และใต้หางสีขาว แต่เกล็ดท้องมีขอบด้านท้ายเป็นสีดำ


การแพร่กระจาย 
จีน อินเดีย เมียนมาร์ ลาว เวียตนาม กัมพูชา มาเลย์เซีย ในประเทศไทยพบ ทุกภาคของประเทศ
พื้นที่อาศัย ใกล้แหล่งน้ำ


อุปนิสัย 
หากินเวลากลางวันในพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำและกินสัตว์น้ำ (ปลา กบ เขียด) และชอบน้ำ มากกว่างูลายสาบคอแดงหรืองูลายสาบเขียวขวั้นดำ


เป็นงูไม่มีพิษ
แต่นิสัยดุและฉกกัดถ้าเข้าไปใกล้ ช่วงเวลาที่เลื้อยและต้องการให้เร็วขึ้นจะพุ่งให้ลำตัวยกสูงขึ้นมาจากพื้นดินเป็นระยะ ว่ายน้ำได้เร็วและดำน้ำ ได้นาน ไม่พบพฤติกรรมแสร้งบาดเจ็บใกล้ตายเหมือนกับของงูลายสอใหญ่

_____________________________


ขอบพระคุณที่มาจาก



PDF สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช

เครดิตรูปภาพทุกๆรูปภาพ

ขอบพระคุณครับ

_____________________________

google+

linkedin

บทความที่ได้รับความนิยม