19 ธ.ค. 2558

งูทับสมิงคลา Malayan Krait

งูไทยใจกล้า : 11:12 | หัวข้อ :


งูทับสมิงคลา
  • งูทับสมิงคลา งูทับทางขาว (อีสาน) งูปล้องเงิน(ใต้ )
  • ชื่ออังกฤษ Common Krait , Malayan Krait 
  • ชื่อวิทยาศาตร์ว่า Bungarus candidus 



ลักษณะ
มีลักษณะลำตัวค่อนข้างใหญ่ มีหัวยาวและแบน ส่วนของหัวกว้างใกล้เคียงกับลำคอ แต่มีดวงตาค่อนข้างเล็ก ตรงกลางของหลังเป็นสันไม่สูงมาก ส่วนหางจะสั้นและส่วนปลายของหางจะมีลักษณะเรียว ผิวหนังตามลำตัวมีเกล็ดปกคลุม เกล็ดบนหัวเป็นแผ่นกว้าง เกล็ดบนหลังและทางด้านบนของหางมีพื้นผิวเรียบ เกล็ดท้องขยายกว้าง เกล็ดใต้หางเป็นแถวเดี่ยว
ลำตัวมีด้านบนของหัวสีดำหรือสีเทาเข้ม ขอบปากบนสีขาวแต่แผ่นเกล็ดมีขอบสีดำบนหลัง และด้านบนของหางมีปื้นใหญ่สีดำรูปอานม้าที่มีส่วนกว้างที่สุดอยู่บนหลัง และเรียวแคบลงไปทางส่วนล่างของลำตัว (หรือที่ขอบเกล็ดท้อง) ปื้นสีดำดังกล่าวนี้ที่ส่วนต้นของลำตัวยาวกว่าที่อยู่ทางด้านท้ายของลำตัว แต่ถ้ามองจากทางด้านบนของลำตัวลงไปหรือมองจากด้านข้างของลำตัวจะเป็นปล้องสีดำสลับกับปล้องสีขาว


ความเชื่อ
ชาวบ้านหลายพื้นที่มีความเชื่อว่า งูสามเหลี่ยมที่มีลำตัวเป็นปล้องสีเหลืองกับสีดำเป็นงูเพศผู้ และงูทับสมิงคลาที่มีลำตัวเป็นปล้องสีขาวกับสีดำเป็นงูเพศเมีย


กระจายพันธุ์
การแพร่กระจายพันธุ์ของงูทับสมิงคลา งูทับสมิงคลาได้มีการแพร่กระจายพันธุ์ในประเทศเวียดนาม กัมพูชา มาเลย์เซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และในประเทศไทย สำหรับในประเทศไทยสามารถพบงูทับสมิงคลาได้ทั่วทุกภาคของประเทศ


นิสัยและแหล่งอาศัย
นิสัยของงูทับสมิงคลา งูทับสมิงคลาจะชอบออกหากินในเวลากลางคืน ตามพื้นล่างของป่าที่ใกล้ลำห้วยหรือในพื้นที่ห่างไกลจากลำห้วยแต่มีความชุ่มชื้น ส่วนเวลากลางวันจะหลบซ่อนตัวอยู่ใต้ขอนไม้หรือในโพรง การเคลื่อนไหวช้าปานกลาง อาศัยอยู่บนบก และขึ้นตันไม้บ้าง ชอบกินงู เป็นอาหาร เช่นเดียวกับงูสามเหลี่ยม


งูที่มีพิษรุนแรง
งูทับสมิงคลาเป็นงูที่มีพิษรุนแรง พิษจะทำลายระบบประสาทและระบบโลหิต มีนิสัยดุ เมื่อถูกกัดจะมีอาการชักกระตุก ปวดช่องท้อง มีเลือดออกเป็นจุด ๆ ใต้ผิวหนัง และมีเลือดออกตามไรฟัน รวมถึงไอเป็นเลือด


การปฐมพยาบาล
การปฐมพยาบาลเมื่อถูกงูทับสมิงคลากัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ที่ถูกงูกัดมากที่สุด จึงมีวิธีปฐมพยาบาล ดังนี้
  • ให้ผู้ป่วยมีการเคลื่อนไหวน้อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่ถูกกัด 
  • นำผู้ป่วยพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ให้นำงูมาด้วย อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่งูหนีไปแล้วนั้น แพทย์สามารถวินิจฉัยชนิดของงูได้โดยไม่ต้องเห็นงู 
  • ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด
  • ห้ามกรีดหรือดูดแผลงูกัด

งูทับสมิงคลาคล้ายกับงูไม่มีพิษอีกหลายชนิด 
เช่นงูในกลุ่มงูปล้องฉนวน บนงูปล้องฉนวน ล่างงูทับสมิงคลา งูทับสมิงคลาจะมีกระดูกหลังเป็นสันเห็นได้ชัด และตั้งแต่ช่วงกลางความยาวลำตัวจนถึงหาง จะมีขนาดความกว้างของปล้องสีดำสลับขาวเท่า ๆ กัน


วิดีโองูทับสมิงคลากินงู

______________________________

ขอบคุณที่มาจาก
kapook
pantip
Google
เจ้าของรูปภาพจากทุกเครดิตรูปภาพ

______________________________

google+

linkedin

บทความที่ได้รับความนิยม